“Nên đăng ký nhãn hiệu dưới tên cá nhân hay tổ chức?”
- Lựa chọn chủ đơn: Cá nhân hay tổ chức?
Việc để cá nhân là chủ sở hữu doanh nghiệp đứng tên đăng ký nhãn hiệu có thể mang lại sự linh hoạt nhất định trong việc tách biệt tài sản sở hữu trí tuệ khỏi các nghĩa vụ pháp lý, tài chính của pháp nhân. Trong trường hợp công ty bị chuyển nhượng, giải thể hoặc phá sản, nhãn hiệu vẫn là tài sản thuộc sở hữu riêng của cá nhân và có thể tiếp tục sử dụng, khai thác hoặc chuyển nhượng độc lập.
Ngược lại, khi đăng ký nhãn hiệu dưới tên tổ chức, quyền và nghĩa vụ pháp lý được xác lập rõ ràng hơn. Quá trình xử lý tranh chấp, chuyển nhượng quyền sở hữu, cấp quyền sử dụng,… cũng thường minh bạch và ít rủi ro hơn về mặt pháp lý.
Mỗi phương án đều có ưu và nhược điểm riêng.
Theo quan điểm của tác giả, nếu chỉ sở hữu một vài nhãn hiệu, việc để cá nhân đứng tên có thể phù hợp để dễ dàng kiểm soát, đặc biệt trong các tình huống chuyển nhượng công ty hoặc xử lý tài sản trong trường hợp bất khả kháng.
Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp hoạt động trong nhiều lĩnh vực, sở hữu nhiều thương hiệu, tên gọi, logo khác nhau, thì việc thành lập một công ty độc lập để đứng tên sở hữu toàn bộ các nhãn hiệu sẽ là lựa chọn tối ưu. Công ty này sẽ đóng vai trò như một “đơn vị giữ tài sản sở hữu trí tuệ”, chuyên quản lý, sử dụng và định đoạt nhãn hiệu trong toàn bộ hệ sinh thái doanh nghiệp.
Mô hình này hiện đang được áp dụng rộng rãi tại Hoa Kỳ, đặc biệt với các tập đoàn đa ngành có nhiều công ty con.