Văn phòng đại diện luôn là mô hình được đa số các thương nhân nước ngoài lựa chọn khi muốn tìm hiểu những cơ hội phát triển hoặc mở rộng kinh doanh của mình tại Việt Nam bởi sự thuận lợi trong việc quản lý, tránh được các rủi ro phát sinh từ các thủ tục hành chính ở địa phương. Tuy nhiên, các thương nhân nước ngoài cần lưu ý về những hoạt động bị hạn chế đối với văn phòng đại diện để tránh các rủi ro pháp lý trong quá trình hoạt động.
Luật Thương mại số 36/2005/QH11 ngày 14/06/2005
Nghị định 07/2016/NĐ-CP ngày 25/01/2016
Nghị định 98/2020/NĐ-CP ngày 26/08/2020
II. Khái niệm văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam?
Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam là đơn vị phụ thuộc của thương nhân nước ngoài, được thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam để tìm hiểu thị trường và thực hiện một số hoạt động xúc tiến thương mại mà pháp luật Việt Nam cho phép.
III. Các hoạt động văn phòng đại diện được phép thực hiện
Theo pháp luật Việt Nam, văn phòng đại diện dù là đơn vị phụ thuộc của thương nhân nước ngoài nhưng chỉ có vai trò hỗ trợ nhằm tìm hiểu xu hướng thị trường và thực hiện một số hoạt động xúc tiến thương mại. Văn phòng đại diện không có chức năng kinh doanh nên các hoạt động được phép thực hiện khá hạn chế, bao gồm:
- Văn phòng liên lạc;
- Hoạt động nhằm mục đích nghiên cứu và khảo sát thị trường;
- Tìm kiếm và xúc tiến thúc đẩy cơ hội đầu tư kinh doanh, đối tác như ký kết hợp đồng với thương nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo thương mại, trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ và hội chợ triển lãm thương mại cho thương nhân mà mình đại diện khi được thương nhân đó ủy quyền;
- Thuê trụ sở, thuê, mua các phương tiện, vật dụng cần thiết cho hoạt động của văn phòng đại diện;
- Tuyển dụng người lao động Việt Nam và người nước ngoài để làm việc tại văn phòng đại diện; và
- Mở tài khoản bằng ngoại tệ, bằng đồng Việt Nam có gốc ngoại tệ tại ngân hàng được phép hoạt động tại Việt Nam và chỉ được sử dụng tài khoản này vào hoạt động của Văn phòng đại diện.
IV. Các hoạt động văn phòng đại diện không được phép thực hiện
Ngoài các thuận lợi trong hoạt động nghiên cứu thị trường, văn phòng đại diện không được phép thực hiện các hoạt động sau:
- Thực hiện hoạt động sinh lợi trực tiếp tại Việt Nam;
- Khuyến mại hoặc thuê thương nhân khác thực hiện khuyến mại tại Việt Nam cho thương nhân mà mình đại diện;
- Trực tiếp thực hiện hoạt động quảng cáo thương mại; trực tiếp tổ chức, tham gia hội chợ, triển lãm thương mại;
- Trực tiếp trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ của thương nhân do mình đại diện, trừ việc trưng bày, giới thiệu tại trụ sở của Văn phòng đại diện đó;
- Giao kết hợp đồng, sửa đổi, bổ sung hợp đồng đã giao kết của thương nhân nước ngoài, trừ trường hợp Trưởng văn phòng đại diện được sự ủy quyền hợp pháp của thương nhân nước ngoài hoặc các trường hợp khác nhằm phục vụ nhu cầu hoạt động của mình như: Thuê địa điểm đặt trụ sở, thuê, mua các phương tiện vật dụng cần thiết cho hoạt động của Văn phòng đại diện; Tuyển dụng lao động; Mở tài khoản ngoại tệ để phục vụ cho hoạt động của Văn phòng đại diện;
- Xuất hóa đơn;
- Cung cấp các dịch vụ sau bán hàng liên quan đến sản phẩm, dịch vụ do thương nhân nước ngoài cung cấp; và
- Thực hiện các hoạt động với tư cách là đại lý giữa khách hàng và thương nhân nước ngoài.
Từ những thông tin trên, thương nhân nước ngoài cần cẩn trọng khi thực hiện các hoạt động thông qua văn phòng đại diện của mình tại Việt Nam, đặc biệt tránh để văn phòng đại diện thực hiện các hoạt động trực tiếp tạo ra lợi nhuận. Việc thực hiện các hoạt động không được phép trên có thể dẫn đến hậu quả tước quyền sử dụng giấy phép thành lập văn phòng đại diện.
Để tiết kiệm thời gian tìm hiểu các thủ tục, điền form mẫu, dịch thuật công chứng, chờ đợi nộp hồ sơ, các bạn có thể liên hệ HT để được tư vấn và hỗ trợ dịch vụ Thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam.
Liên hệ với chúng tôi
-
- Email: hue.truong@htlaw.vn
- SĐT: +84 935 439 454.