– Người dân có thể chọn nơi nộp hồ sơ là Bộ phận Một cửa hoặc Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai. Cụ thể: Bộ phận Một cửa (cấp xã), Văn phòng đăng ký đất đai (cấp tỉnh) hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (cấp xã).
– Khi nộp hồ sơ, khách hàng cần lưu ý nộp bản sao và xuất trình bản gốc sổ đỏ để cán bộ tiếp nhận hồ sơ kiểm tra đối chiếu.
– Thời gian xử lý hồ sơ tối đa 8 ngày làm việc (trước đây là 10 ngày làm việc).
– Khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm kiểm tra tính đầy đủ, hợp lệ và cấp Giấy tiếp nhận hồ sơ hẹn trả kết quả. Nếu chưa đủ thì trả hồ sơ kèm Phiếu yêu cầu bổ sung hoàn thiện.
Lưu ý thêm về việc đo đạc, xác định lại diện tích thửa đất:
– Nếu thửa đất đã được cấp sổ đỏ theo bản đồ địa chính hoặc trích đo bản đồ địa chính thửa đất thì Văn phòng đăng ký đất đai không phải đo đạc, xác định lại diện tích thửa đất, trừ khi người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất có nhu cầu.
– Nếu thửa đất đã được cấp sổ nhưng chưa dùng bản đồ địa chính hoặc trích đo bản đồ địa chính thửa đất, người sử dụng đất có nhu cầu cấp sổ mới hoặc thuộc trường hợp phải cấp mới thì Văn phòng đăng ký đất đai trích lục bản đồ địa chính hoặc trích đo bản đồ địa chính thửa đất đối với nơi chưa có bản đồ địa chính hoặc chỉ có bản đồ địa chính dạng giấy đã rách nát, hư hỏng không thể khôi phục và không thể sử dụng để số hóa theo quy định để thể hiện sơ đồ của thửa đất trên sổ đỏ.